Hãy lấy cấu trúc đồ sộ này và khảo sát kích thước của nó. Trước tiên hãy thử đặt chiều dài của Con Tàu, 138m, trong bối cảnh. Một so sánh thích hợp là phải nghĩ đến các trung tâm thể thao hiện đại nổi tiếng. Ví dụ một sân bóng đá của người Mỹ, chiều dài của Con Tàu tương đương với chiều dài của 1 1/4 của các sân này, đo từ khung thành này đến khung thành kia.
Đây là sản phẩm của World Video Bible School
Học Viện Kinh Thánh Việt Nam – www.vbi.edu.vn
Biên Dịch: Mrs. Quý Hoàng
Nguyện Đức Chúa Trời được vinh hiển!
Khi bạn nghĩ đến Sự Thật về Con Tàu của Nô-ê, bạn có thể có những câu hỏi về kích thước của nó, cấu trúc của nó, hay hàng hóa của nó. Bởi vì bạn chắc đã nhìn thấy các bức tranh như tôi, về một con tàu nhỏ kỳ quặc và một ông già mập lùn và một đám thú vật được nhét bên trong. Chúng ta cho con cái mình xem các bức tranh này trong các cuốn sách hay video, nhưng Tàu của Nô-ê thật sự trông như thế nào? Nô-ê và các con trai của ông thật sự đã xây dựng Tàu phải không? Họ thật sự sống trên nó với tất cả các loài thú đó trong nhiều tháng sao? Và về câu hỏi LỚN thì thế nào, Con Tàu to lớn như thế nào? Ý tôi là, dài bao nhiêu? Cao bao nhiêu? Rộng bao nhiêu?
Đối với các câu hỏi này, chúng ta không phải bị bỏ lại mà không biết gì. Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời cho Nô-ê các chi tiết rõ ràng, về việc Con Tàu sẽ chính xác to lớn như thế nào. “Vậy hãy làm theo thế này, bề dài tàu 300 thước (cubit), bề ngang 50 thước, bề cao 30 thước” Và đây, trong các chỉ dẫn của Đức Chúa Trời là các kích thước rất rõ ràng cho Con Tàu. Nhưng bạn có thể tự hỏi rằng, “một cubít là cái gì?” Chúng ta không sử dụng cubit như một đơn vị đo lường thời nay, nhưng trong thời xưa, một cubit đơn giản chỉ đến chiều dài một cẳng tay của người nam từ khuỷu tay cho đến đầu ngón tay. Chừng 46cm. Và với một cách đo lường thực tiễn như thế, dường như nó là một đơn vị phổ biến nhất của chiều dài trong nền văn minh thời xưa, như là những người Sumery, Babylon, Ai cập, và Hê-bơ-rơ. Với sự hiểu biết rằng 1 cubit là 46 cm thì Con Tàu lớn bao nhiêu?
Để giúp chúng ta hình dung được các kích thước có nghĩa gì, thì tôi đang đứng đây, ngay cạnh Con Tàu Nô-ê duy nhất thời nay đủ tỷ lệ, đang nổi được xây dựng dựa trên các chỉ dẫn rõ của Kinh Thánh. Con Tàu dài 138m, rộng 23m, và cao 14m, Bên trong có ba boong tàu. Mỗi boong tàu rộng hơn 2800 m2. Có nghĩa là Con Tàu có tổng cộng hơn 9300 m2. Thể tích của nó tương đương với 43,000m3, hay xấp xỉ 17 hồ bơi chuẩn Olympic.
Trong khi một vài chi tiết cấu trúc rõ ràng của bản sao hiện đại này có thể khác với Con Tàu thật sự mà Nô-ê đã xây, thì điều mà cái tượng trưng thời nay này cung cấp được là một bối cảnh đáng kinh ngạc của các kích thước và cân nặng thực sự của Tàu Nô-ê.
Hãy lấy cấu trúc đồ sộ này và khảo sát kích thước của nó. Trước tiên hãy thử đặt chiều dài của Con Tàu, 138m, trong bối cảnh. Một so sánh thích hợp là phải nghĩ đến các trung tâm thể thao hiện đại nổi tiếng. Ví dụ một sân bóng đá của người Mỹ, chiều dài của Con Tàu tương đương với chiều dài của 1 1/4 của các sân này, đo từ khung thành này đến khung thành kia. Hay, nếu bạn là một fan của bóng chày ngồi trong sân vận động Yankee ở New York ở dãy trước sau bảng đội nhà, thì 138m của Tàu gần bằng khoảng cách từ chỗ ngồi của bạn đến bức tường xa nhất ở giữa sân. Hay có thể cricket là game của bạn và bạn đang xem một trận đấu sát hạch từ Grandstand tại Cricket Ground của historic Lord, đường John’s Wood, Nước Anh. Con Tàu sẽ bằng chiều dài từ bên này qua bên kia của phần rộng nhất của sân.
Hãy quan sát chiều dài của Tàu so sánh với một vài công trình lịch sử nổi tiếng khắp thế giới. Tưởng tượng Con Tàu nằm cuối trong một đường thẳng phong cách, Hãy so sánh nó trước tiên với: Tòa tháp nghiêng nổi tiếng của Pisa ở Ý, được hoàn thiện vào thế kỷ thứ 14 SCN, nó cao 56m và có đường kính 15m. Nếu bây giờ chúng ta đến với đất nước Trung Quốc và chùa Liaodi đã hoàn thiện vào thế kỷ thứ 11 SCN. ngôi chùa này cao 85m, được làm từ gạch và đá, nó là ngôi chùa cổ xưa cao nhất ở Trung Quốc. Hai tòa tháp ở Bologna, Ý được hoàn thiện vào đầu thế kỷ 12 SCN Các tòa tháp này đã là nguồn cảm hứng cho kiến trúc sư Minuro Yamasaki người đã thiết kế các tòa tháp trung tâm thương mại Thế Giới cũ ở New York, cao nhất trong hai tòa tháp, tòa Asinelli, cao 97m. Di chuyển đến nước Anh, chúng ta thấy tháp Elizabeth và đồng hồ của nó được biết đến như là Big Ben, được cho là một trong những tháp đồng hồ được biết nhiều nhất trên thế giới. Nó được hoàn thiện vào năm 1858 và cao 96m, có một nền 5m2. Băng qua Đại Tây Dương đến nước Mỹ, bức tượng tự do nổi tiếng khánh thành vào năm 1886 cao 93m từ mặt đất cho đến ngọn đuốc của Nữ Thần Tự Do. Nhà thờ lớn của Antwerp ở Belgium có một ngọn tháp được hoàn thiện vào thế kỷ 16, cao 123m. Ở Washington DC, Đài tưởng niệm Washington là đài tưởng niệm thực sự cao nhất trên thế giới. Tháp hình chóp của nó được tạo hình từ đá mái tường được đặt vào năm 1884 với chiều cao 169m. Nó có nền hình vuông với chiều dài 17m mỗi cạnh. Chỉ 5 năm sau khi Đài Tưởng Niệm Washington được hoàn thiện, thì Tháp Eiffel ở Paris được hoàn thành, với chiều cao rất đáng kinh ngạc 300m, và là kiến trúc cao nhất trên thế giới trong hơn 40 năm. Hai kiến trúc cuối cùng để đem ra so sánh là các kiến trúc cổ xưa, được xây dựng hàng ngăn năm về trước, và được liệt kê trong vòng 7 kỳ quan của thế giới cổ xưa bởi Antipater của Sidon và Herodotus. Ngọn hải đăng của Alexandria được biết đến từ cả các tác phẩm cổ xưa và từ các cuộc khai quật khảo cổ dưới nước: Cao xấp xỉ 122m, nó được xây vào thế kỷ thứ 3 TCN bởi Ptolemy Đệ Nhất. Nó tồn tại 1700 năm cho đến khi kiến trúc của nó bị hủy hoại bởi các trận động đất. Đây là một bản sao hiện nay ở Changsha, Trung Quốc. Kim Tự Tháp vĩ đại của Giza cao 139m. Nó đại diện cho một trong các kiến trúc cổ xưa nhất còn tồn tại trên khắp thế giới. Nó là kiến trúc cao nhất được biết đến trên thế giới trong hơn 3000 năm.
Các sự so sánh này có thể cung cấp một khả năng phán đoán có liên quan đến chiều dài của Con Tàu, mà khá là dài nhưng không phải là không hợp lý hay vượt qua sự nhận biết của chúng ta. Hãy cùng xem xét khu vực được đánh dấu bởi Con Tàu, và tổng số diện tích sàn mà Con Tàu sẽ cung cấp. Theo Sáng thế ký 6:16, Con Tàu được chia thành 3 tầng: “tầng dưới, tầng giữa và tầng trên” Vậy nếu Nô-ê phải làm một sự kiểm duyệt trực quan quanh tất cả 3 tầng này, thì ông sẽ phải đi gần 1km. Nếu chúng ta lấy chiều dài và rộng của mỗi tầng, thì chúng ta có thể tính được là 3136 m2 mỗi tầng. mà có nghĩa là toàn bộ Tàu có tổng là 9406m2. Quay trở lại với cách so sánh sân thể thao phổ biến của chúng ta, Con Tàu sẽ có khu vực xấp xỉ tương tự với 2 sân bóng đá Mỹ hay 21 sân bóng rổ.
Vậy chúng ta đang thảo luận về chiều dài của Con Tàu và khu vực được bao gồm trong sàn tàu của nó, Nhưng trước khi chúng ta tính tổng thể tích bên trong của nó, hãy xem xét các kích thước cuối. Rộng 23m, cao 14m. Các kích thước thiết diện này gần bằng sải cảnh và và chiều cao đuôi của Tàu con thoi Nasa. Vậy nếu bạn phải mở đuôi Con Tàu và bắt đầu chất vào trong các tàu con thoi, thì bạn có thể nhét vào Tàu Atlantis, rồi Tàu Discovery, rồi đến Tàu Enterprise, và rồi, Tàu Endeavor sẽ gần như vừa khít cho đến động cơ của nó. Vậy gần như 4 Tàu vũ trụ của Nasa sẽ vừa với thể tích của Tàu.
Về phương diện hàng hóa vận chuyển, thể tích rộng lớn của Con Tàu sẽ tương đương với việc chở 527 toa hàng đường sắt, hay khi được tính, nó có thể hơn 42,500 m3 của không gian bên trong.
Đôi khi có những quan điểm sai lầm ngông cuồng về Tàu Nô-ê. Quan điểm đầu tiên nói rằng Tàu của Nô-ê LÀ con thuyền trôi nổi lớn nhất đã từng được xây dựng. Điều này đơn giản là không đúng. Mặc dù nó ĐÃ LÀ con thuyền lớn nhất vào thời của nó trong lịch sử, nhưng có nhiều con tàu được xây gần một nghìn năm về sau mà đã được so sánh và lớn hơn về kích thước. Điều này sẽ không giảm bớt hay hạ bệ vị trí hết sức quan trọng của Con Tàu trong lịch sử, nhưng thay vào đó nó sẽ mang vào trong nhận thức của chúng ta một sự thật chính xác cho các tỷ lệ theo Kinh Thánh của Tàu Nô-ê.
Hãy cùng nhìn vào một vài con tàu nổi tiếng trong lịch sử để so sánh với Tàu Nô-ê. Hãy bắt đầu với Santa Maria. Một phần của các con tàu bộ ba được lái bởi Christopher Columbus vào cuối thế kỷ 15 SCN để băng Biển Đại Tây Dương đến Mỹ. Nó dài xấp xỉ 18m và chở một đoàn thủy thủ khoảng 40 người. Với 69m, HMS Victory là một trong những tàu chiến bằng gỗ được biết đến nhiều nhất của nước Anh. Nó là tàu hải quân lâu đời nhất mà vẫn làm việc, được nhìn thấy hoạt động trong Các cuộc chiến Nasa. nó hiện ở xưởng cạn Portsmouth, nước Anh như một Tàu bảo tàng. Đầu thế kỷ 20 ở nước Mỹ đã nhìn thấy một vài tàu đi biển bằng gỗ cuối cùng được dựng. Với 100m chiều dài, Wyoming là một trong số ít các thuyền 6 buồm được dựng. Wyoming đã nhổ neo tại bờ biển Eastern của nước Mỹ từ 1909 đến 1924. Các tàu của vua Snefrus, liên quan đến Hòn đá Palermo cổ xưa. Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử của Biên niên sử, chúng ta tìm thấy các miêu tả của người Ai Cập xưa về hòn đá này với 100 cubit, tức là 46m, con tàu bằng gỗ là một phần của hạm đội hoàng gia thứ 4 của Vua Snefru. thực tế chỉ vài trăm năm sau Nước Lụt. Sau đó trong suốt triều đại thứ 18 của Ai Cập, một con thuyền lớn có khả năng vượt hơn 60m, được biết đến như thuyền của Hatshepsut được dựng để vận chuyển các đài tưởng niệm lớn dọc sông Nile. Trong các năm đầu của Đế Chế La Mã, hoàng đế Caligula có rất nhiều tàu lớn, Một trong chúng được gọi là “Tàu khổng lồ” được ghi chép là dài 104m. Có thể được dùng như một thuyền rỗng để vận chuyển các kiến trúc lớn từ Ai Cập trở về Rô-ma. Đầu thế kỷ 15 SCN, Triều đại Minh thiết lập chính nó như một thế lực về hải quân. Họ đã xây một hạm đội lớn của các con tàu bằng gỗ, lớn nhất trong phạm vi chiều dài từ 90 đến 120m. Các con tàu được biết đến như các tàu kho báu, và được sử dụng cho các chuyến đi xa để nâng cao chế độ cống nạp của nhà Minh. Zaher 1 là một con thuyền hiện đại được thiết kế như tàu chở gia súc. Với 120m dài và rộng 20m, không gian sàn tàu của nó chỉ hơi ít hơn Tàu của Nô-ê, và nó hiện tại đang băng qua các đại dương, chở theo hàng ngàn con vật giữa các chợ quốc tế của Australia, Nam Mỹ, Trung Đông và những nơi khác.
Trong những người hoài nghi đặc biệt về Con Tàu đã đặc biệt chỉ đến thuyền buồm Wyoming như đại diện của giới hạn cao hơn về kích thước của một con thuyền bằng gỗ. Tuy nhiên, lời bình này thất bại ở hai cấp độ. Thứ nhất, có các con tàu bằng gỗ trong lịch sử được chứng minh có chiều dài và vượt hơn giới hạn 90m. Thứ hai, Thuyền buồm Wyoming nhổ neo và thực hiện nhiệm vụ của nó hơn 14 năm, trong khi Con Tàu chỉ cần hoạt động cho thời kỳ 1 năm thôi. Trong 150 năm qua, những sự thăng tiến trong việc xây dựng các con tàu kim loại và tàu thủy đại dương đã nhìn thấy việc sản xuất của các con tàu khổng lồ giống như Great Eastern, Titanic, Queen Mary, hay bất cứ con tàu đi biển nào thời nay. Các con tàu này về cơ bản trở thành các thành phố trôi nổi, với hàng ngàn du khách, thủy thủ, và vô số điểm đến trên tàu.
Tuy nhiên về phương diện các tàu bằng gỗ, thì Tàu Nô-ê có xếp hàng trong số các tàu lớn nhất trong lịch sử. Điều này dẫn đến một số người tuyên bố rằng mặc dù kích thước của Con Tàu là không hợp lý, thì nó vẫn là một con thuyền quá hiện đại để Nô-ê xây dựng, bởi vì ông sẽ cần hiểu biết về vật lý học, cách tính toán các phép tính về kiến trúc, và kỹ thuật xây dựng hải quân để thiết kế và xây dựng một con tàu như vậy. Tuy nhiên, bối cảnh này có một vài quan điểm sai lầm. Trước tiên, nó cho rằng chính Nô-ê là người sáng tạo thiết kế và tỷ lệ của Con Tàu. Nhưng theo Kinh Thánh thì điều này không đúng. Đó là Đức Chúa Trời đã đề xướng và truyền đạt các sơ đồ của Con Tàu. Nô-ê được ban cho chỉ thị và sự hướng dẫn thánh, và sau đó được yêu cầu đóng góp công sức của ông để thực hiện nhiệm vụ. Thứ hai, thường có một sự hiểu lầm gồm nhiều thứ mà nói rằng, “Không phải loài người có một lịch sử tiến hóa lâu dài, với sự lớn lên từ từ của cả các năng lực thể chất và trí tuệ sao?” Khái niệm này về sự đi lên tiến hóa từ từ đối với con người là trái ngược với khái niệm Kinh Thánh về nguồn gốc của con người và nhầm lẫn không cần thiết về thứ tự thời gian thật sự đối với các miêu tả ban đầu của Sáng Thế ký. Các miêu tả về A-đam và Ê-va, Ca-in và A-bên, Hê-nốc, Mê-thu-sê-la, và Nô-ê chưa đến 10 ngàn năm về trước chứ nói gì đến hàng triệu năm. Nô-ê không sống vào thời kỳ loài người “ăn lông, ở lỗ”, thời kỳ đồ đá những người thiếu các năng lực về lửa, nông nghiệp và ngôn ngữ. Theo miêu tả của Kinh Thánh về sự tạo dựng, thì loài người được tạo nên và được ban cho các năng lực hợp lý, bao gồm sự giao tiếp, xã hội hóa, suy nghĩ phê bình và tài khéo léo. Vậy Nô-ê đã sống trong khoảng thời gian nào?
Hãy cùng xem xét một dòng thời gian lịch sử cơ bản để cho chúng ta một bối cảnh: Được dựa trên cả Kinh Thánh và lịch sử thế gian, thời kỳ từ Ngày nay trở về cuộc đời của Chúa Jêsus, là xấp xỉ 2000 năm. Từ thời kỳ của Chúa Jêsus trong thế kỷ thứ nhất TCN trở về thời Tổ phụ Áp-ra-ham lại là khoảng 2000 năm, được căn cứ trên các phả hệ của Tân Ước và bằng chứng của lịch sử thế gian. Từ Áp-ra-ham trở về tới Nô-ê và Con Tàu có thể gần bằng vài trăm năm. Và từ Nô-ê trở về đến cặp đôi được tạo dựng đầu tiên, A-đam và Ê-va, thì hơn 1600 năm một chút. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng thời điểm của Nước Lụt và cuộc đời của Nô-ê là khoảng giữa 4000 đến 5000 năm về trước. Theo thuật ngữ lịch sử thế gian, sự miêu tả chung cho thời kỳ này, 4000-5000 năm, là thời kỳ đồ đồng, mà có được tên gọi này từ các dụng cụ bằng đồng đỏ và đồng thiếc mà đã được sử dụng. Lịch sử Kinh Thánh trùng khớp với việc thỏa thuận đặt tên chung chung này, bởi vì nó đặc biệt nói về một hậu duệ của Ca-in tên là Tubanh-Cain, là một người đồng thời bà con của Nô-ê, và người mà Kinh Thánh nói là “là người rèn đủ thứ khí giới bén bằng đồng và bằng sắt.” Việc nhận biết rằng Nô-ê đã sống trong thời kỳ được đặt tên phù hợp Đồ Đồng, đã cho một sự bố trí về lịch sử chính xác và giúp chúng ta nhận ra các kiểu vật chất và tài nguyên nào mà Nô-ê có thể dùng được.
Đầu tiên và trước nhất, các chỉ dẫn của Đức Chúa Trời cho thiết kế của Con Tàu rõ ràng định rõ vật chất xây dựng chủ yếu … gỗ. Và Nô-ê cần rất nhiều gỗ: Nô-ê sẽ phải gom gỗ cho các mục đích kiến trúc rất đa dạng: các thanh xà chịu nặng lớn cho khung đầu tiên của kiến trúc Con Tàu, gỗ xẻ để tạo nên bề ngoài của Con Tàu, gỗ xẻ cho các “phòng” hay “các tổ,” các bãi rào, bãi quây, và các lồng khác nhau. Gỗ xẻ sàn cho sàn nhà bên trong của “tầng dưới, tầng giữa và tầng trên.” Vì chỉ có một cửa vào duy nhất, nên các dốc hay cầu thang bên trong sẽ là phương tiện để di chuyển giữa các boong tàu. Một khía cạnh tinh vi nhỏ nhưng quan trọng đó là để cho tất cả các cấu trúc và hiển nhiên là việc làm mộc, thì Nô-ê sẽ cần đến rất nhiều các dung cụ đa dạng. Vậy kiểu dụng cụ nào tồn tại vào thời của ông? Chúng ta đã chứng mình rồi rằng thậm chí cả bằng lịch sử thế gian và Kinh Thánh, thì Nô-ê sống trong thời kỳ được gọi là “Thời kỳ đồ đồng,” sử dụng đồng nấu chảy và các hợp kim. Nhưng cũng hãy xem xét thêm một vài ám chỉ của Kinh Thánh cho các năng khiếu khác nhau mà có tồn tại thậm chí trước cả Nô-ê. Trồng trọt và nông nghiệp đã tồn tại từ chính lúc tạo dựng con người trong vườn Ê-đen. A-đam và Ê-va được ban cho chỉ thị đầu tiên để “trồng và giữ vườn” và sau sự phạm tội của họ và tiếp nối việc bị đuổi khỏi Vườn, A-đam đã phải “cày cấy đất.” Hợp lý ngay sau đó, con trai lớn nhất của A-đam, Ca-in, cũng được gọi là “người làm ruộng.” Điều này có nghĩa là trước Nô-ê hơn 1000 năm loài người đã làm việc, cày bừa và trồng trọt các vụ mùa. Dù chúng ta không biết chi tiết, nhưng 1000 năm là một khoảng thời gian dài để phát triển các cách thức và dụng cụ để làm công việc của mình. Chúng ta cũng nhìn thấy trong gia đình đầu tiên, nghề nuôi gia súc và chăn chiên. Con thứ hai của A-đam, A-bên, được tả là một “người chăn chiên,” và chúng ta thấy ông trong Sáng Thế Ký 4 đã đem con đầu lòng trong bầy của mình đến như một của lễ cho Đức Chúa Trời. Chúng ta biết năng khiếu chăn bầy đàn và nuôi gia súc được tiếp nối xuyên suốt các thế hệ tiếp theo, bởi vì chúng ta đọc về hậu duệ của Ca-in, Gia-banh, được tả như là “tổ phụ của dân ở trại và nuôi bầy súc vật.” Gia-banh có hai anh em khác, Giu-banh và Tubanh-Cain, cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về một số nghề nghiệp có kỹ năng và duy nhất khác, Kinh Thánh miêu tả về Giu-banh như “tổ phụ của những kẻ đánh đàn và thổi sáo,” Việc sản xuất các nhạc cụ, như các nhạc cụ bằng dây và bằng gió, đòi hỏi độ chính xác của cả tay nghề thủ công và dụng cụ. Kinh Thánh tả Tubanh-Cain như một “người rèn đủ thứ khí giới bén bằng đồng và bằng sắt.” Luyện kim và rèn kim loại tượng trưng cho các nghề thích hợp và rất quan trọng cho việc xây dựng mà Nô-ê có liên quan đến. Xem xét mạch văn lịch sử của Nô-ê và các nghề nghiệp đa dạng này mà được biết là có tồn tại, thì hợp lý để thấy rằng Nô-ê có rất nhiều dụng cụ và đồ dùng kim loại tiềm năng để ông sử dụng: như các công cụ nặng như rìu, búa, dùi, đòn bẩy, và có thể là một vài dạng lưỡi cưa gỗ. Xét đến việc nói đến các nhạc cụ như đàn và sáo, thì có thể là các dạng dụng cụ nhẹ hơn như dùi, đục, hay kẹp.
Dù cấu trúc chủ yếu của Con Tàu là gỗ, nhưng các móc kim loại khác nhau có thể được sử dụng bởi các thợ mộc như là: đinh, đinh tròn, Strapping, và Bracing. Một so sánh cuối cùng để xem xét điều đó cung cấp sự hiểu biết lớn về các năng lực tiềm tàng mà đã tồn tại trong thời đồ đồng, và đối với tài khéo léo của con người nói chung, là Kim Tự Tháp Vĩ Đại của Giza. Như một trong bảy kỳ quan ban đầu duy nhất còn tồn tại của thế giới cổ xưa, Kim Tự Tháp Vĩ Đại là một ví dụ đáng kinh ngạc về các khả năng của loài người. Dù nó không phải là kim tự tháp đầu tiên được xây dựng, nhưng Kim Tự Tháp Vĩ Đại là một trong những cái đầu tiên được biết đến, và đại diện cho một kiến trúc nhân tạo được hoàn thiện trong khoảng thời gian ngắn từ vài trăm cho đến 1000 năm sau thời kỳ Nước Lụt.
Có các sơ đồ, các vật liệu và dụng cụ đủ để bắt đầu nhiệm vụ, nhưng một vài người hỏi liệu rằng Nô-ê có thời gian hay năng lực để hoàn thành Con Tàu hay không. Nếu chúng ta nhìn lại một chút thảo luận của chúng ta về Kim Tự Tháp Vĩ Đại của Giza, kiến trúc bằng đá đồ sộ của nó thực sự gấp 50 lần thể tích của Con Tàu. Nó được ước lượng là xấp xỉ 2,3 triệu tảng đá, mỗi tảng nặng trung bình 2.5 tấn. Các tảng đá được cắt và di chuyển từ nhiều mỏ đá, một số thì gần và một số thì cách xa nhiều dặm. Sau đó chúng được di chuyển, nâng lên và được đặt vào vị trí một cách chính xác. Khi chúng ta xét đến Con Tàu, cách bố trí bằng gỗ sẽ dễ dàng thu gom, cắt và đặt để hơn nhiều, so với các tảng đá của kim tự tháp. Mặc dù các chi tiết rõ ràng của việc xây dựng hằng ngày của Nô-ê không được ghi chép cho chúng ta trong Kinh Thánh, nhưng nó có miêu tả về các yêu cầu chung được nêu ra cho Nô-ê và các thành quả cuối cùng của Con Tàu mà cứu tất cả ở trên tàu. “Nô-ê đã làm tất cả các điều này y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn.”
Về việc xây dựng, có rất nhiều sự lựa chọn hợp lý mà sẽ giúp ích cho Nô-ê. Đầu tiên, khung thời gian mà Nô-ê phải hoàn thành nhiệm vụ mà thường được nói đến là khoảng 100 năm. Chúng ta đo được thời gian này từ lúc Nô-ê được 500 tuổi khi ông và vợ bắt đầu có các con trai của họ trong Sáng Thế Ký 5. và sau đó nước lụt đến khi ông được 600 tuổi trong Sáng Thế Ký 7. Và, 100 năm là một thời gian dài để làm bất cứ dự án nào. Thứ hai, Nô-ê có thể đã được giúp đỡ? Vì Nô-ê, vợ, ba người con và vợ của chúng tất cả cuối cùng đều được cứu trên Tàu, thường được hiểu là tất cả họ đều tham gia vào quá trình chuẩn bị. Nhưng thêm vào đó, cha của Nô-ê, La-méc, và ông nội, Ma-thu-se-la, vẫn còn sống chỉ cho đến trước thời kỳ nước lụt thôi. Và mỗi người tổ phụ này có những người con trai và con gái khác. Có thể cha của Nô-ê, ông nội, các chú, hay các gia đình khác đã giúp đỡ không? Hay Nô-ê có thể thuê nhân công, thậm chí là các nhân công lành nghề từ các bộ tộc hay các thành phố lân cận không? Rất có khả năng. Thứ ba, thậm chí về việc thu gom các vật liệu, các nghề được biết đến của trồng trọt, chăn chiên, và thợ rèn chắc chắn phụ thuộc vào các nghề đang tồn tại khác và hoạt động giống như những khu chợ để mua và trao đổi hàng hóa, đồ gỗ và thợ mộc, khai mỏ các quặng để luyện kim. Thậm chí trong đời của Ca-in chúng ta đọc về ông với việc xây dựng một thành và đặt tên nó theo con của mình, Hê-nóc. Nô-ê có thể mua, trao đổi gỗ xẻ và các vật liệu cần thiết không? Giả sử làm 10 tiếng một ngày, thì có hơn 3650 tiếng làm việc mỗi năm, Có nghĩa là Nô-ê đã có 365,000 giờ làm việc trong khoảng thời gian 100 năm. Nếu chúng ta nhân lên cho 4, xét cho Nô-ê, Sem, Cham, và Gia-phết, thì có gần 1,5 triệu giờ làm việc. Nếu chúng ta thêm vợ của Nô-ê và các vợ của những người con, thì có hơn 2.5 triệu giờ làm việc để gom các vật liệu, xây dựng và chuẩn bị cho việc cư ngụ ở bên trong. Thời nay, bản sao của Tàu Nô-ê được xây dựng trong vòng 20,000 giờ làm việc. Dĩ nhiên, có nhiều kỹ thuật và các nguồn hiện đại được sử dụng, nhưng Nô-ê có gấp 125 lần tổng số thời gian, chỉ tính cho thời gian gia đình của ông sẽ góp phần thôi.
Ghi chép của Kinh Thánh về kiến trúc và kích thước của Tàu Nô-ê đặt nó như một con thuyền đầy đủ hoàn hảo cho nhiệm vụ độc nhất của nó. Kích thước đồ sộ của nó đã thiết lập mục đích quan trọng của nó xuyên suốt lịch sử, nhưng trong bối cảnh của các kiến trúc và các con tàu lịch sử khác, thì các kích thước của Con Tàu không phải là không hợp lý để được hoàn thiện, sử dụng các vật liệu mà Đức Chúa Trời đã chỉ dẫn, trong thời gian mà Đức Chúa Trời chu cấp, với các nguồn lực Nô-ê có sẵn để dùng.